Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Câu cá biển tại Vũng Tàu

Vũng Tàu nhìn từ xa
Trong các thú chơi có lẽ câu cá là một trong những thú chơi tao nhã. Thiên nhiên ưu đãi cho Vũng Tàu một bờ biển có nhiều gành đá, cửa sông nên cá biển ở đây cũng không hiếm. Câu cá biển khác câu cá nước ngọt ở chỗ bạn không biết lúc nào cá ăn mồi và cũng không biết được mình sẽ câu được con cá gì? Biển mênh mông như thế nhưng không phải chổ nào câu cũng có cá, nếu không biết chỗ câu mà ra biển ném cần thì bạn chỉ có “lốc”.

Trên cầu Chà Và
Trước tiên bạn phải chuẩn bị đồ câu, đồ câu biển khác với câu hồ, câu ao. Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại cần máy, để có một chiếc cần câu biển tốt bạn phải xác định mình câu loại cá gì. Câu cá nhỏ thì cần không cần lớn, câu phao không cần cần dài quá nhưng để chắc chắn thì kiếm 1 cây cần từ 3m đến 3m9 là vừa có thể dùng cho tất cả. Máy câu cũng phong phú đa dạng, bạn không nên dùng loại nhỏ quá, loại rẻ tiền có máy LUNA hay mắc hơn là BANAX là tạm ổn. Cước để câu có thể dùng loại tốt zise 40-50. Lưỡi câu thì phải có đủ các loại, chì câu cũng có nhiều loại như chì neo câu nơi nước chảy, chì bàn để ném xa, chì nhỏ câu phao… để đi câu tại biển Vũng Tàu bạn phải chuẩn bị một số lượng chì lớn vì khi câu hay bị vướng đá, hay những vật mà ta không lường trước được, rồi kìm cắt, dụng cụ gỡ cá, phao đèn…
Xong cần câu đến khoản mồi câu, mồi câu cá biển rất đa dạng như tôm, cá, trùn, mồi giả… nhưng mồi trùn thì nhiều loại cá ăn hơn. Mồi tôm và cá chỉ có loại cá dữ như chẽm, mú, nhồng, tráp… ăn. Cũng tùy con nước mà cá ăn mồi nữa, nước đục quá thì câu mồi trùn, nước trong thì tôm sống, câu cá trích thì dùng mồi giả (gọi là lưỡi Khúc). Trước đây có thấy mấy người Đài Loan câu bằng mồi thuốc nhưng chỉ được loại cá Tráp thôi vì mồi chuyên cho loại này.
Những địa điển câu lý tưởng tại Vũng Tàu.
Cáp Treo nơi đây thu tiền 10k/người câu  bao nhiêu cần cũng được, tại đây bạn có thể câu cần dài ném ra xa, hay câu phao trong kè biển. Cá ở đây không nhiều nhưng con nào ra con đấy.
Cầu đá (bến tàu cánh ngầm) phải có thẻ mới vào câu được. Cá ở đâu trước kia khi chưa là cầu tàu mới rất nhiều nhưng bây giờ thì ít hơn bạn chỉ câu được buổi tối vì lúc đó tàu cánh ngầm mới hết hoạt động.
Ụ xe tăng đó là một khối bê tông nằm đối diện với Cầu đá và một bờ kè kéo dài cho đến Đèn Xanh (đèn tín hiệu), bờ kè này chỉ nổi lên khi nước ròng (cạn) trong vòng vài tiếng. Nơi đây cá phong phú với nhiều chủng loại. Để ra đây bạn phải đi đò mất 25k một người. Chú ý khi trên bờ kè đá này có rất nhiều hàu sắc lẹm.
Đường Hạ Long từ Bến tàu cánh ngầm cho tới bãi Dứa từ trên bờ kè bạn có thể quăng cần ra xa nhưng cá ở đây thì ăn theo mùa, chủ yếu là cá ngao, cá dứa, cá ngát, cá đuối…
Mũi Nghinh Phong cũng là một nơi câu cá lý tưởng tại Vũng Tàu cá ở đây toàn là loại lớn như cá chẽm, thu, hường, bè trang… Ở đây địa hình nhiều đá nên mất rất nhiều chì, lưỡi.
Hòn Bà cá ở đây nhiều nhưng khó ra vì không có đò, bạn chỉ có thể ra được khi nước ròng vào 30,1, 2, 14,15,16 âm lịch. Nếu không chú ý khi nước lên bạn sẽ không vào bờ kịp.
Bãi Sau ngay trên bãi tắm bạn có thể câu cá nhưng chỉ cá đục loại này sống trên cát nước trong rất dễ câu, còn từ tháng 10 âm cho tới Tết bạn có thể câu vào buổi tối.
Bãi Dâu từ quán Gành hào cho đến Sao Mai nơi nào bạn cũng có thể câu được nhưng chú ý ở đây ngư dân thường giăng câu ngay gần bờ rất dễ vướng. Buổi tối đoạn này thường có cá dứa, cá ngát.
Cho cá ăn

Bè cá Long Sơn
Phía trên khu vực cảng nơi này thì có nhiều cá to nhưng mà vào câu là một vấn đề, bạn phải quen các sếp ở đây.
Ở Vũng Tàu bạn còn có thể câu trên cầu cũng rất thú vị, cầu Cỏ May, Cửa Lấp, Gò Găng, Chà Và. Nhưng được cá to thì kéo lên sẽ là vấn đề, từ trên cầu tới mặt nước khoảng 15-20m. Ngoài ra bạn còn câu được trên các bè hào, bè cá, trong các đùng… và nếu như bạn có điều kiện thì thuê một chiếc thuyền làm một chuyến ra khơi.
Câu cá biển không giống như câu cá nước ngọt vì dòng chảy ở đây theo từng con nước. Cá biển ăn mạnh vào đầu con nước lớn hoặc ròng. Có nhiều nơi bạn không thể dòng con cá như trong hồ được, vì chỉ vài đường chạy là phựt cước của bạn đã cứa vào hàu rồi. Bạn cũng không nên kén chọn là chỉ câu cá to mà có loaị nào thì câu loại đó. Cá lớn cá bé đều là cá cả!
Đi câu là một thú vui mà mọi người đều thích và càng thú hơn khi mang những con cá biển còn tươi rói về nhà cho bà xã. Rồi cùng bạn bè nhâm nhi thành quả của một ngày giang nắng của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét